Kỳ tích chống rét của Vườn thú Hà Nội

            1USD = 22758 VNĐ

Kỳ tích chống rét của Vườn thú Hà Nội

Kỳ tích chống rét của Vườn thú Hà Nội

Trong cái rét tê tái, cán bộ Vườn thú Hà Nội đang huy động toàn lực để chống rét, đảm bảo sức khỏe cho thú nuôi trong vườn.

Đốt lửa, trang bị máy sưởi cho thú

Miền Bắc vừa trải qua đợt rét đậm, rét hại dai dẳng. Có thể lấy ví dụ về nhiệt độ tại Mẫu Sơn (Lạng Sơn) có lúc đã xuống mức âm 3,6 độ C để minh chứng cho mức độ giá rét trong những ngày này. Những ngày tới, dự báo không khí lạnh sẽ còn tăng cường.

Theo thống kê chưa đầy đủ ở các tỉnh miền núi phía Bắc, đợt rét vừa rồi đã khiến cả chục nghìn gia súc bao gồm trâu, bò, heo lăn ra chết. Các chuyên gia, bác sỹ thú y cho biết, các loài động vật này ở nước ta quen sống với nhiệt độ 28-30 độ C nên khi trời rét đậm, rét hại, chúng không thích nghi được sẽ sinh ra biếng ăn, yếu sức đề kháng rồi nhiễm bệnh mà chết.

Không riêng gì các tỉnh miền núi, tại Vườn thú Hà Nội, đợt giá rét này cũng đang làm cho Ban quản lý Vườn thú phải đau đầu trong công tác phòng, chống rét cho thú nuôi trong vườn. Để đảm bào sức khỏe tốt cho các con vật nuôi trong vườn thú, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Vườn thú Hà Nội (Cty Vườn thú Hà Nội) đã phải huy động toàn bộ nhân công và các trang bị phòng rét cho thú nuôi. Theo đó, Vườn thú có hẳn một “đội phòng, chống rét” túc trực 24/24 giờ để không xảy ra trường hợp đáng tiếc nào.

Đốt củi sưởi ấm cho đàn hươu sao

Chị Nguyễn Cúc Phương - Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Vườn thú Hà Nội đang có rất nhiều động vật quý hiếm không chịu nổi rét. Thế nên ngay từ đầu vụ rét vừa qua, lãnh đạo Vườn thú Hà Nội đã họp bàn và có kế hoạch phòng, chống rét cho các con thú nuôi. Chúng tôi đã huy động, phân công công nhân trong công ty giám sát, túc trực thú nuôi để chủ động che chắn chống rét cho các con vật trong vườn thú, không để tình trạng xấu xảy ra”.

Để chống rét cho thú nuôi trong vườn thú, Cty Vườn thú Hà Nội đã phải trang bị rất nhiều máy móc, vật liệu để chống rét như: Máy sưởi công suất lớn, củi đốt, phông bạt che chắn gió và thức ăn giàu chất dinh dưỡng...

Theo quan sát của phóng viên, tất cả các khu nhốt động vật đều được Ban Quản lý Vườn thú đốt củi chống rét, các chuồng nhốt thả thú nuôi đều được che chắn kín bằng bạt tránh gió rét lùa vào. Tại khu nhốt Báo Hoa Mai hay nhốt Hổ, những con thú này được đưa vào phòng kín với những chiếc máy sưởi công suất 2.500W chạy liên tục cả ngày lẫn đêm.

Còn những nơi thả động vật ngoài trời thì khói bốc lên mù mịt từ những đống củi đốt sưởi cho động vật. Mặt lấm màu khói sau khi chất thêm củi vào đống lửa sưởi cho thú nuôi, một nữ công nhân cho biết: “Chúng tôi phải đốt lửa cả ngày lẫn đêm để giữ ấm đấy các chú ạ. Đây là số củi chúng tôi dự trữ trong cả năm qua để đề phòng thời tiết xấu như thế này”.

Sáng qua, trao đổi với phóng viên PLVN, chị Hà Thu Phương - Giám đốc Xí nghiệp Chăn nuôi và Phát triển động vật (thuộc Cty Vườn thú Hà Nội) cho hay: “Hàng năm, cứ vào dịp cuối năm, công ty chúng tôi lại chuẩn bị và có kế hoạch phòng, chống rét cho các con thú nuôi tại Vườn thú Hà Nội. Đợt rét vừa qua, Cty Vườn thú Hà Nội đã phải trang bị rất nhiều dụng cụ phòng rét cho thú nuôi để đảm bảo cho thú nuôi không bị rét. Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty cũng chỉ đạo công nhân luôn túc trực, giám sát các con vật trong vườn”.

Trong những ngày giá rét vừa qua, Cty Vườn thú Hà nội đã xây riêng một nhà sưởi ấm chống rét cho các con thú. Qua khảo sát, tại nhà sưởi này có rất nhiều Rùa Đất và Chim, Cu Li được nhân viên Vườn thú đưa từ các khu thả nhốt vào để chống rét.

“Có một con Cu Li bị rét, chúng tôi đã phát hiện kịp thời đưa vào nhà sưởi và cứu sống nó”, chị Phương cho hay.

Tăng khẩu phần ăn, phóng chống dịch bệnh

Bác sĩ Thú y Phạm Văn Tuân - Phó Giám đốc Xí nghiệp Chăn nuôi và Phát triển động vật cho biết: “Bên cạnh việc trang bị máy móc, phương tiện để giữ ấm cho động vật, chúng tôi phải nâng cao thành phần thức ăn cho động vật trong vườn. Được ăn thức ăn giàu chất dinh dưỡng, chúng sẽ có sức đề kháng và khả năng chịu rét tốt hơn”.

Hàng ngày, các bác sỹ thú y trong Vườn thú đều phải đi kiểm tra tình hình sức khỏe của thú nuôi hai lần trong một ngày và tăng cường lượng bác sỹ trực đêm tại Vườn thú.

“Ông Tượng” được chăm sóc kĩ lưỡng

Bên cạnh đó, công tác phòng chống dịch bệnh cũng được nâng cao tại Vườn thú. Gặp giá rét, các con thú rất dễ mắc phải các bệnh về hô hấp. Vì thế, với rất nhiều con thú không thể nhốt vào các chuồng kín gió thì cán bộ Vườn thú thường xuyên phải theo dõi sức khỏe của chúng để kịp thời xử lý.

Với những động thái sát sao nên trên của Ban lãnh đạo và cán bộ Vườn thú Hà Nội, đến nay dù đợt rét đã trải qua gần 20 ngày nhưng tại Vườn thú chưa có bất kì trường hợp đáng tiếc nào xảy ra. Để giữ vững kì tích này, bên cạnh việc tiếp tục duy trì các kế hoạch phòng rét cho chim thú, Ban lãnh đạo Vườn thú cần có những chế tài khen thưởng kịp thời để động viên công sức của cán bộ công nhân viên công tác tại Vườn thú.

Hà Mã “tắm” nước nóng 24/24 giờ

Khu nhốt Hà Mã và Voi đã được công nhân Vườn thú Hà Nội đốt lửa sưởi ấm. Anh Uông Huy Hòa - kỹ sư sinh học, tổ trưởng tổ Voi - Hà Mã cho biết: “Trong những ngày rét vừa qua, chúng tôi đã phải thay phiên nhau túc trực 24/24 giờ. Cứ mỗi một tiếng đồng hồ, chúng tôi lại đi kiểm tra các con thú một lần. Riêng đối với hai con Hà Mã, chúng tôi phải nhập riêng một hệ thống máy nước nóng lạnh để bơm nước ấm cho chúng. Đây là con vật sống trong môi trường nước và chịu lạnh kém nên cứ một giờ chúng tôi lại bơm nước ấm xuống bể để đảm bảo nước luôn có nhiệt độ 30-35 độ C”.

Thiên Minh

Từ khóa:
Sản phẩm giảm giá nhiều nhất
Cây nước nóng lạnh Winix Hàn Quốc SWC-200D

Giá mới:3,900,000VND
Giá cũ: 4,095,000 VND

Cây nước nóng lạnh Winix SWC210D

Giá mới:3,950,000VND
Giá cũ: 4,225,000 VND

Cây nước nóng lạnh FujiE WDBY70

Giá mới:2,318,182VND
Giá cũ: 2,318,182 VND

BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C