Mối nguy từ các cơ sở photocopy

            1USD = 22758 VNĐ

Mối nguy từ các cơ sở photocopy

Ozone có thể làm tổn thương phổi và suy yếu miễn dịch ở con người. Nghiên cứu mức độ ô nhiễm ozone tại 4 cơ sở photocopy thuộc quận 5, TP.HCM cho thấy, nồng độ ozone luôn vượt tiêu chuẩn cho phép, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người sử dụng khi bị phơi nhiễm thường xuyên. Đây là kết quả vừa công bố của nhóm nghiên cứu: Lại Thuỳ hạnh, Dương Hữu Huy, Tô Thị Hiền, khoa môi trường, Trường đại học khoa học tự nhiên TP.HCM.

Báo động ô nhiễm ozone

Khoa học đã biết máy photocopy là nguồn phát sinh của rất nhiều ô nhiễm như: chất quang dẫn, bụi mực, mùi, ánh sáng, tia cực tím, tiếng ồn và nhiệt. Đặc biệt, trong quá trình hoạt động, máy phát ra tia UV có tác dụng biến đổi oxy trong không khí thành ozone. Ngoài ra, sự sản sinh ra VOCS cũng là một nguyên nhân làm tăng nồng độ ozone trong các khu vực photocopy.

Để quan trắc nồng độ ozone, nhóm nghiên cứu sử dụng máy đo khí độc (MX2100 -) tại hai vị trí (cửa ra vào và khu vực làm việc) ở độ cao 1,5 m so với mặt đất và cách 0,5 m so với vị trí đặt máy. Có 4 cơ sở được khảo sát: N.T, N.H, T.M và P.T, đều ở quận 5.

Tại các cơ sở, nồng độ ozone tăng lên nhanh chóng khi hoạt động photocopy bắt đầu, cao nhất vào khoảng thời gian 14h30 đến 16h30, sau đó giảm xuống cho đến khi cơ sở ngừng hoạt động. Nồng độ cuối ngày luôn cao hơn nồng độ đầu ngày. Có thể giải thích sự gia tăng này dựa trên sự gia tăng cường độ làm việc, lượng bức xạ và hoạt động giao thông bên ngoài. Khi cường độ làm việc tăng, số lượng máy photocopy hoạt động tăng theo, sinh ra nhiều ozone. Nồng độ ozone tại cơ sở N.Trinh là cao nhất, vì ở đây tập trung một lượng lớn máy photocopy (gồm 21 máy A4 và 1 máy A0). Không gian của cơ sở này khá kín, bố trí máy photocopy một cách dày đặc, chỉ có 2 cửa sổ thông gió, lượng ozone sinh ra lớn và không được khuếch tán nhanh.

Nên dùng cây Trầu Bà để hấp thụ ozone

Cây Hoàng Tâm Diệp, tên thường gọi là cây Trầu Bà, là một loại cây khá phổ biến ở Việt Nam, dễ thích nghi trong mọi môi trường. Loại cây này được đánh giá là có khả năng hấp thụ ozone và­ một số chất độc khác phát sinh từ máy tính, máy in và máy photocopy. Ozone được các biểu bì lá hấp thụ và chuyển xuống rễ.

Song song với việc quan trắc nồng độ ô nhiễm ozone, nhóm nghiên cứu cũng khảo sát khả năng nói trên của cây Trầu Bà tại các cơ sở photocopy. Họ sử dụng cây khoảng 2 tháng tuổi, mỗi chậu cây có 30 lá còn tươi nguyên. Trong thí nghiệm, chậu cây được che phủ bằng giấy bạc, hạn chế không khí trong buồng trao đổi với đất và rễ trong chậu. Đặt chậu cây vào một cái hộp, được thiết kế nhằm tạo đầy đủ các điều kiện để cây thực hiện các quá trình quang hợp và trao đổi chất. Thí nghiệm được lặp lại với một mô hình có cấu tạo tương tự nhưng không có cây Hoàng Tâm Diệp, để đánh giá khả năng phân hủy của ozone bởi các yếu tố khác.

Nồng độ tạo ra ban đầu của ozone đ­ợc tạo ra trong mô hình là 4,63 mg/m3. Kết quả: nồng độ này giảm theo thời gian, điều này chứng tỏ cây Hoàng Tâm Diệp có khả năng hấp thụ ozone. Việc hấp thụ của ozone tăng theo thời gian, tăng nhanh ở khoảng 1h đến 8h và tăng nhẹ ở khoảng 8h đến 3 ngày. Vì sau 3 ngày thì lượng ozone trong mô hình còn quá ít nên lượng hấp thụ cũng sẽ giảm theo. Hiệu suất hấp thụ ozone sau 3 ngày là 78,9%. Dựa vào thực nghiệm cho thấy cây Hoàng Tâm Diệp có khả năng cao trong việc hấp thụ ozone. Chính vì vậy, có thể sử dụng nó như một biện pháp nhằm giảm thiểu nồng độ ozone trong khu vực làm việc của các cơ sở photocopy.

Với hiệu suất 74,8% trong thời gian tiếp xúc một ngày, giả sử trồng cây Hoàng Tâm Diệp tại các cơ sở photocopy với số lượng 1 cây/máy, thì có thể làm giảm nồng độ ozone trung bình gần bằng QCVN 05:2009/BTNMT (quy định nồng độ ozone trung bình 24h là 0,08 mg/m3). Thậm chí nồng độ ozone tại cơ sở P.T đã giảm xuống dưới mức quy định.

Từ khóa:
BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C