Taliban thừa nhận được Pakistan hỗ trợ

            1USD = 22758 VNĐ

Taliban thừa nhận được Pakistan hỗ trợ

Taliban thừa nhận được Pakistan hỗ trợ
(Dân trí) - Cơ quan an ninh của Pakistan đã cung cấp vũ khí, huấn luyện cho chiến binh Taliban nhằm chống lại quân Anh và Mỹ ở Afghanistan, nhiều các thủ lĩnh Taliban tiết lộ. Cáo buộc này có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Pakistan.

 
Mỹ cũng từ lâu đã nghi ngờ Pakistan hỗ trợ cho các nhóm chiến binh.

 

Rất nhiều thủ lĩnh có cấp bậc trung bình của Taliban tiết lộ về sự ủng hộ củaPakistan đối với nhóm này trong các cuộc phỏng vấn trong chương trình phim tài liệu “Secret Pakistan” (Tạm dịch Pakistan bí mật) của đài BBC. Phần đầu tiên của chương trình đã được phát sóng vào ngày hôm qua.

 

Đô đốc Mỹ Mike Mullen tháng trước đã cáo buộc tình báo Pakistan hỗ trợ cho các vụ tấn công bạo lực nhằm vào các mục tiêu của Mỹ, trong đó có Sứ quán Mỹ tại Kabul.

 

Ông cho rằng mạng lưới Haqqani, nhóm chiến binh Afghanistan bị đổ lỗi cho vụ tấn công sứ quán ngày 13/9 vừa qua, là một “nhánh” của cơ quan tình báo Pakistan (ISI). Song phía Pakistan đã phủ nhận những cáo buộc này.

 

Trong khi đó một thủ lĩnh khác của Taliban, Mullah Qaseem, cho biết trên BBC rằng điều quan trọng đối với một chiến binh là sự hỗ trợ và nơi ở. “Pakistan đóng vai trò quan trọng. Đầu tiên họ hỗ trợ chúng tôi về nơi ẩn náu, điều này rất quan trọng. Sau đó, họ cung cấp cho chúng tôi vũ khí”, thủ lĩnh này cho hay.

 

Một thủ lĩnh Taliban khác còn tiết lộ họ và các chiến binh của Taliban đã được huấn luyện như thế nào tại mạng lưới các doanh trại trên đất Pakistan.

 

Theo một thủ lĩnh lấy tên là Mullah Azizullah, các chuyên gia huấn luyện cho họ hoặc là thành viên của ISI hoặc có mối liên hệ rất gần gũi với cơ quan tình báo này. “Họ đều là thành viên ISI. Họ là những người huấn luyện. Đầu tiên họ huấn luyện chúng tôi về bom, sau đó cho chúng tôi thực hành”.

 

Huấn luyện cả chiến binh al-Qaeda?

 

Theo một chiến binh Taliban khác, được gọi là thủ lĩnh Najib, al-Qaeda cũng có ở trong các doanh trại để huấn luyện, và có vẻ như là huấn luyện những kẻ đánh bom liều chết.

 

“Tôi đã ở trong doanh trại cả tháng…Họ đã huấn luyện cho chúng tôi rất thực tế, dù chúng tôi dùng loại vũ khí nào…Những kẻ đánh bom liều chết được đưa tới một bộ phận khác và được tách khỏi chúng tôi. Những kẻ được huấn luyện đánh bom liều chết đã ở đó”, người này cho hay.

 

Amrullah Saleh, một cựu lãnh đạo tình báo của Afghanistan cũng cho biết trong chương trình rằng năm 2006, Afghanistan đã cung cấp cho Tổng thống Pakistan khi đó là Tướng Musharraf thông tin Osama bin Laden đang ẩn náu ở miền bắc Pakistan, gần với nơi thủ lĩnh al-Qaeda bị lực lượng Mỹ tiêu diệt vào tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, Pakistan đã không làm gì với thông tin này.

 

Cũng theo Saleh, Syed Akbar –một người Pakistan được cho là buôn lậu súng cho Taliban, đã khai với cơ quan tình báo Afghansitan rằng anh ta đã khộ tống bin Laden đi từ nơi này đến nơi khác.

 

“Thông tin chúng tôi có cho thấy Mansehra là thành phố nơi bin Laden ẩn náu…Có vẻ như Bin Laden đã ở vị trí cách đó khoảng 20km trong nhiều năm”, ông nói.

 

Saleh và Tổng thống Afghanistan Karrzai đã đưa bằng chứng cho ông Musharraf, nhưng theo Saleh, Tổng thống Pakistan đã vô cùng tức giận.

 

“Ông ấy đập bàn và nhìn Tổng thống Karzai nói: “Tôi là tổng thống của một nước cộng hòa kiểu gì vậy? Nếu không, làm sao các ông lại nói với tôi Bin Laden đang ẩn náu ở khu vực dân cư của Pakistan.” Tôi đã nói: “Đây chỉ là thông tin vì thế ngài có thể đi kiểm chứng”, Saleh cho hay. Saleh đã từ chức vào năm ngoái sau khi bất đồng với ông Karzai về kế hoạch đàm phán với Taliban.

 

Theo BBC, phía Pakistan đã phủ nhận kịch liệt những cáo buộc được đưa ra trong chương rình. Tướng Athar Abbas, tổng giám đốc cơ quan quan hệ công chúng của ISI và là phát ngôn viên chính thức của quân đội Pakistancho biết trên BBC: “Khi nói những nhóm chiến binh này đang được một nhà nước hỗ trợ với những trại huấn luyện có tổ chức…thì thật phi sự thật”.

 

Phan Anh

Theo Reuters

Từ khóa:
Sản phẩm giảm giá nhiều nhất
Máy in laser mầu HP LaserJet Pro CP1025 Color Printer:

Giá mới:4,000,000VND
Giá cũ: 5,181,819 VND

Bảng tương tác thông minh Panasonic UB-T781

Giá mới:32,850,000VND
Giá cũ: 60,542,065 VND

Máy chấm công vân tay Silicon FTA - QC

Giá mới:2,863,637VND
Giá cũ: 3,790,000 VND

BÀI ĐỌC NHIỀU NHẤT
Kết nối G+
Ghé thăm trang G+ của siêu thị điện tử Megabuy
NHẬN THANH TOÁN Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Ngân hàng Á Châu Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam Standard Chartered Bank Ngân hàng TNHH một thành viên ANZ (Việt Nam) Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam Ngân hàng Quân đội Ngân Lượng
GIAO HÀNG, THU TIỀN TẬN NƠI MIỄN PHÍ (COD) TẠI 63 TỈNH THÀNH:
 
Khu vực 1 (28 tỉnh, TP khu vực phía Bắc): Bắc Cạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Điện Biện, Hà Giang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hòa Bình, Lào Cai. Lai Châu, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Ninh Bình, Phú Thọ, Quảng Ninh, Sơn La, Thái Bình, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái.
Khu vực 2 (22 tỉnh, TP khu vực phía Nam, 2 tỉnh khu vực miền Trung):
An Giang, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, TP Hồ Chí Minh, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Lâm Đồng, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Đắc Lắc, Đắc Nông.
Khu vực 3 (11 tỉnh khu vực miền Trung):
Bình Định, Đà Nẵng, Gia Lai, Kontum, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Trị.
Đặc biệt tại 3 thành phố lớn( HN, HCM, ĐN) Megabuy áp dụng chính sách giao hàng lắp đặt, bảo hành, bảo trì miễn phí tận nơi tại:
- Hà Nội: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Long Biên, Nam Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Xuân, Sơn Tây, Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thạch ThấtThanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Ứng Hoà. 
- HCM: Quận 1, Quận 12, Quận Thủ Đức, Quận 9, Quận Gò Vấp, Quận Bình Thạnh, Quận Tân Bình, Quận Tân Phú, Quận Phú Nhuận, Quận, Quận 3, Quận 10, Quận 11, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 8, Quận Bình Tân Quận 7, Huyện Củ Chi, Huyện Hóc Môn, Huyện Bình Chánh, Huyện Nhà Bè, Huyện Cần Giờ. 
- ĐN: Quận Hải Châu, Quận Thanh Khê, Quận Sơn Trà, Quận Ngũ Hành Sơn, Quận Liên Chiểu, Huyện Hoà Vang, Quận Cẩm Lệ.
Trụ sở chính Hà Nội (Tìm đường)
Số 58 Kim Mã, Phường Kim Mã, Q.Ba Đình, Hà Nội
Điện thoại: (024) 62757210 - Fax: (024) 62757212
Chi nhánh Hồ Chí Minh (Tìm đường)
196/3 đường Cộng Hòa, P12, Quận Tân Bình, HCM
Điện thoại: (028) 3810 6668 - Fax: (028) 3810 6077
Chi nhánh Đà Nẵng (Tìm đường)
Số 96 Bùi Công Trừng, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng

Điện thoại: (0236) 3749270 - Fax: (0236) 3749269






* Thời gian làm việc: Từ 8h - 17h30 tất cả các ngày trong tuần. Riêng thứ 7 mở cửa từ 8h - 12h, nghỉ chiều T7 & ngày CN.*
Đơn vị chủ quản: Công ty CP đầu tư phát triển công nghệ Thời Đại Mới
Số giấy phép:     010301136, Cấp ngày 09-03-2006.
Email: support@megabuy.vn  *  Website : www.megabuy.vn  * HOTLINE TOÀN QUỐC: 0989123633
Copyright © 2006. All Rights Reserved by Newage J.S.C